7 วิธี ที่ทำให้ blogger โหลดเร็วขึ้น

7 วิธีทำให้ blogger โหลดเร็วขึ้น

7 วิธีทำให้ blogger โหลดเร็วขึ้น นั้นช่วยได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นกับ user หรือผู้ใช้ ซึ่งผมก็ทราบดีว่า เวลาหาข้อมูลอะไรในอินเตอร์เน็ต แล้วเวปนั้นหรือblogนั้นโหลดช้า เห็นแล้วรู้สึกแย่ก็เลยหาวิธีแก้ไข แบบง่ายๆเพียง2-3ขั้นตอนเท่านั้น แต่ต้องบอกก่อนว่า สำหรับ blogger template แบบง่าย เท่านั้น 
advertiesmens
และสำหรับมือใหม่นะครับ แต่ก็อาจเป็นแนวทางสำหรับ platformอื่นๆ สำหรับการ เริ่มหัดเขียนบล็อก และปัจจัยหลักตอนนี้ googleให้คะแนนความสำคัญ กับเวปที่โหลดเร็ว page speed ,mobile friendly,content เพิ่มขึ้นมาอีกด้วย คงเป็นที่ทราบกันดี    เวลาที่เราหัดเขียนบล็อกใหม่ๆ เหมือนผมนะ แล้วเข้าไปทดลองความเร็วที่ google page speed insights แล้วความเร็วต่ำมาก รู้สึกหงุดหงิดเรื่องคะแนน เพราะติดปัญหา css อยู่2ตัวนี้ใช่หรือไม่
https://www.blogger.com/static/v1/widget/your id/css-bundle_v2.css
https://www.blogger.com/static/v1-widget-css_mobile_2_bundle.css
แก้ไม่หายสักทีเราต้องทำให้การ disable มันหรือทำการแก้ไขมันให้หายไปใช้กับ template แบบง่ายครับทำตามนี้เลยครับ

วิธีทำให้bloggerโหลดเร็วspeed 85up

speed100/100นี่หมายถึงไม่มี banerโฆษณาติด ไม่มีรูป ผมทำได้แค่ 99/100เท่านั้น เพราะติดเรื่องรูป cash browser ตรงนี้แก้ไม่ได้ เพราะบล็อกเกอร์ใช้ data ไฟล์รูปคนละที่กัน และมีการส่งข้อมูลไปกลับ และแปรจาก xml ไป html เยอะครับ ตรงนี้ต้องช่วยโดยการบีบอัดไฟล์รูปภาพให้เล็กที่สุด เท่าที่จะทำได้ และผมไม่รู้ว่าเก็บต้นฉบับไว้ไหนหมด จะเอาไปลดขนาดไม่ได้ และอีกอย่างคือ พอติดโฆษณาลงไปก็ทำให้ความเร็วลดลงนิดหน่อย แถมด้วยกูเกิลพลัสอีกทำให้ช้า ผมเอาออกหมด และหากว่าต้องการทดสอบความเร็ว ที่ผมทำไว้ที่นี่เลยครับ https://www.eattourthai.com รูปเยอะมาก แต่ก็ยังโอเค เข้าเรื่องกันดีกว่า ว่าวิธีที่จะทำให้บล็อกเกอร์โหลดเร็ว ก็ทำตามนี้ครับ
1.) backup template หรือเก็บสำรอง templateไว้ในคอมพิวเตอร์เราก่อนเสมอ ทุกครั้งที่จะทำการแก้ไขแม่แบบ หรือทำอะไร
2.) ให้เราไปที่ blogger dashboard-แม่แบบ-แก้ไข html แล้วกด control+f หาคำว่า <head> แล้วคัดลอกโค๊ดด้านล่างนี้ไปวางแทนที่ <head>

&lt;head&gt;

2.1กดcontrol+f หาคำว่า </head>แล้วคัดลอกโค๊ดด้านล่างไปวางแทนที่ </head>

&lt;/head&gt;&lt;!--<head/>--&gt;

3.) จากนั้นให้กดบันทึก แล้วกด ดูบล็อก หรือคัดลอก url ไปวางใน browser ดู หน้าตาบล็อกจะเรียงเป็นแถวยาวลงมาทั้งหมด ไม่ต้องตกใจครับ แล้วให้กด control+u ดู source code แล้วให้กดเลื่อนลงไป ค้นหาคำว่า
https://www.blogger.com/static/v1/widget/id-number/css-bundle_v2.css (ID blog) แล้วคัดลอก id-number ไปวางใน browser ในหน้าต่างใหม่ แล้ว enter มันจะแสดงโค๊ด css ทั้งหมดของเรา แล้วcopyมาวางไว้ใน notepad ทั้งหมดก่อน

4.)กลับไปที่เรา preview ดูบล็อก แล้วให้ดู version mobile โดยเติม ?m=1 ต่อจากurlของเราเช่น https://lomkrodsp.blogspot.com?m=1แล้วกดดู source code เหมือนข้อ3โดยเลื่อนหาคำว่า https://www.blogger.com/static/v1/widget/id-number/css_mobile2_bundle.css แล้วcopy ไปวางใน notepad

5.)ย้อนกลับไปที่แม่แบบ templateแก้ไข htmlแล้ว copy code ที่ให้ไว้ด้านล่างไปวางใน template ก่อน <b:skin>

<b:if cond='data:blog.isMobile'>
 <style type='text/css'> <---code mobile here---> </style>
 <b:else/>
 <style type='text/css'> <---code body here---> </style>
 </b:if>

5.1) แล้วให้ไป copy css code ที่ได้จาก ข้อ3 และ ข้อ4 โดย copy code mobile ข้อ4 ซึ่งเป็นในส่วนของsection ไปวางก่อน ตรง code mobile here และหลังจากนั้นก็เอาโค๊ดที่ได้จากbrowser ข้อ3 เป็นของ bodyไปวางที่ code body here  แล้วกด save template เท่านี้เอง เราก็ได้ speed ความเร็วเพิ่มขึ้นมากแล้วครับ อีกทั้งยังสามารถปรับแต่งสี ความกว้างต่างๆได้ปรกติเหมือนเดิม  และตัวช่วยในการทำให้bloggerโหลดเร็วนั้น สามารถทำได้หลายรูปแบบมากครับ ทำต่อจากวิธีแรกครับเช่น การบีบอัดรูปภาพ แนะนำ tinypng.com ลดขนาดภาพไม่เบลอ หรือ compressjpeg.com หรือ ลดขนาดcss file แนะนำ csscompressor.com cssminifier.com  ลดขนาด html เช่น html minify ก็จะทำให้คะแนนgoogle page speed insight ดีขึ้น และความเร็วก็เพิ่มขึ้นด้วย ผู้ใช้หรือ user ก้ไม่รำคาญใจอีกต่อไป อ้อแต่อย่าลืมไป ทดสอบ mobile friendly  ด้วยนะครับ
แต่ถ้าหากว่าเรายังเจอปัญหาcash browser ของ google+ ก็ให้blockโดย ค้นหาคำว่า </body>แล้วcopy โค๊ดนี้ไปวางทับ </body>

&lt;!--</body>--&gt;&lt;/body&gt;

หากยังเจอปัญหาcash browser เกี่ยวกับรูปภาพยังหาวิธีไม่ได้เพราะเกี่ยวกับhost bloggerโดยตรง

6.ลบquick edit ออกจากบล็อกเพราะมันจะหน่วงเวลานิดนึงมั้งโดยนำไปวางที่ css code ตรงตั้งค่า แม่แบบ กำหนดค่าขั้นสูง เพิ่ม css แล้วcopyโค๊ดด้านล่างไปวางและผมคิดว่าสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับplatformอื่นๆได้เหมือนกัน

.quickedit{display:none;}

7.หากเป็น template แบบที่ซื้อมา หรือดาวน์โหลดแบบฟรีมาให้เข้าไปดูในแม่แบบ เพราะเราต้องการ disable css โดยเพิ่ม<!-- /*ไว้ก่อนหน้า<b:skin> โค๊ตข้างล่างครับ
<!-- /*<b:skin><![CDATA[*/และโค๊ดของเรา----]]></b:skin>

ข้อสรุปของการทำให้ blogger speed faster

ถึงแม้ว่าเราสามารถทำให้หน้าเว็ปโหลดเร็ว แต่ไม่ได้หมายความว่าจะติดหน้ากูเกิลนะ เพราะมันแค่ช่วยได้เล็กน้อย แต่จะสามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน และมันก็สามารถเพิ่มความเร็วให้กับbloggerเป็นอย่างมาก แต่ผมไม่รู้ว่ามีผลอะไรกับ seo ในแนวทางของการ duplicate content หรือไม่ แต่ทำแล้วเร็วจริง หากว่าทำแล้ว error ก็ให้ใช้ backup ที่เราเก็บไว้มาเปลี่ยน templateใหม่ หากว่าเปลี่ยนtemplateไม่ได้ ก็ให้ไปที่แม่แบบ แล้วเลือกแม่แบบใหม่แล้ว save แล้วให้ใช้template ที่backupไว้อีกทีนึงครับ หรืออ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ การเพิ่มประสิทธิภาพเวปไซต์ได้ที่ delveloper google หากทำแล้วได้ผลจริงก็ช่วยกดไลค์กดแชร์หรือcommentก็ยังดีครับ

ควรตั้งค่าหน้าบล็อกเพียง1-3 บทความเท่านั้น

บทความที่คล้ายกัน ผมอธิบายวิธีการทำ AMP html สำหรับ blogger ซึ่งตอนนี้เสร็จเรียบร้อยแล้วครับ
ตัวอย่างอยู่ที่นี่ครับ https://thaifoodguru.blogspot.com หรือ อีกบล็อก eattourthai โดยอาจจะต้องใช้ google/ncr หรือไปที่หน้า amp demo  โดยใช้โทรศัพท์พิมพ์แล้วจะพบสํญลักษณ์ สายฟ้า ครับ
ทำไมต้องดูที่amp demo เพราะผมเห็นใช้ในไทยอยู่พักหนึ่งแล้วหายไปแล้ว ยังงงกับพี่กูเขาอยู่เลยครับ
****หมายเหตุ amp html ไทยยังไม่ใช้ครับ และใช้ได้กับ template แบบเก่าเท่านั้น เพราะโค๊ตแตกต่างกัน ส่วนแบบใหม่ ทำไว้แค่นี้ วิธีทำทำธีมบล็อกเกอร์2017โหลดเร็ว  
อัพเดท หลังจากที่ทดลองทำมานานแล้ว ปรากฏว่ามี error ใน google search console บ่อยๆ เพราะเวลาที่เรา ทำอะไรกับธีม หรือเพิ่ม gadget หลังจากนั้นก็จะมี code ใหม่ของ blogger เข้ามา เลยทำให้รู้สึกเบื่อที่ต้องคอยแก้ แต่ยังคงเหลือ https://thaifoodguru.blogspot.com ไว้ทดลองต่อครับ

Share this article:

Add comment click here

Disqus Comments