วิธีทำให้ เว็บหรือ blogger indexใน 20 วินาที

วิธีทำให้เว็บ blogger indexใน 20 วินาที

ทำเว็บบล็อก index แบบรวดเร็ว หรือยังไม่ทันกระพริบตา ทำได้จริงหรือ ทำได้สิครับ แต่เมื่อindexเร็วแล้ว  ติดหน้าแรกก็ม่ใช่  อันนั้นผมทำไม่ได้หรอกครับ มีวิธีเดียว คือส่งตัวเองเข้าไปเขียนโปรแกรมให้ algorithm ใหม่ ตามที่เราต้องการ แต่ที่ผมเขียนบทความนี้ หมายถึงการขอร้องให้ google จัดทำดัชนีให้หน่อยได้ไหม กูเกิลบอกว่าได้สิเราจะทำให้ แต่คุณสามารถขอได้แค่2รูบแบบเท่านั้นนะ จริงๆแล้วมันสามารถทำได้ มาตั้งนมนานมาแล้วครับ แต่ผมก็อยากเขียนบ้างจากประสบการณ์ อันน้อยนิดของผม แอบนอยนิดหน่อย บล็อกนี้ทราฟฟิคไม่ค่อยมี เพราะบทความน้อยมาก ประมาณ 10 กว่าโพสต์


การที่เราจะทำให้บล็อกของเรา indexเร็วก็ปกติครับ เริ่มแรกก็ไปที่ google submit url แล้วกรอกชื่อเว็บหรือบล็อกของเรา จริงๆแล้วมันก็คือส่วนหนึ่งของ google webmaster tool หรือตอนนี้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น google search console นั่นเอง เมื่อadd url เรียบร้อยแล้ว ก็เข้าไปที่ dashboard ของ google search console แล้วเพิ่มเว็บของเราไป เพื่อเอาไว้คอยมอนิเตอร์ไซต์ของเรา ว่าเป็นแบบไหน เช่น analytic สำหรับการค้นหา CTR page-rank หน้าที่มีปัญหาเกี่ยวกับmobile friendly หน้าที่มันduplicate content amp หน้าการแสดงผลแบบรวดเร็วของ Accelerated Mobile Page หรือ AMP คลิ๊กอ่านได้ที่นี่ วิธีทำamp template blogger  สถานะการจัดทำดัชนี เว็บติดมัลแวร์ไหม เยอะครับ ส่วนตัวผมมองว่ามีประโยชน์ แต่ข้อเสียคือเวลาแก้ไขบางอย่าง ช้า แต่เวลาผิดนี่มาจับอย่างไวมากๆ  เรามาเริ่มกันต่อว่าจะทำให้ indexไวไวยังไง เมื่อเราเพิ่มไซต์แล้วก็ให้เพิ่ม sitemap xml หรือ atomก็ได้ โดยให้ไปที่ แผนผังไซต์

 แล้วกวาดเมาส์ไปที่ขวามือด้านบน จะเห็น เพิ่ม/ทดสอบแผนผังไซต์ แล้วเติม atom.xml เข้าไป รวมทั้งเพิ่ม robotextในบล็อกของเราด้วย โดยไปที่การตั้งค่า ค่ากำหนดของการค้นหา  robot.txt ที่กำหนดเอง ตัวอย่าง

User-agent: Mediapartners-Google
Disallow:
User-agent: *
Disallow: /search
Allow: /
Sitemap: https://xxxxx.blogspot.com/feeds/posts/default?orderby=UPDATED

อัพเดทล่าสุด 2017 ผมสังเกตุมานานแล้ว ใน google search console ไม่โชว์ดัชนีเลย แต่มีอยู่บล็อกหนึ่งที่ผมทดลองใช้ robot.txt ที่แตกต่าง แต่มันอินเด็กซ์ซะงั้น ให้ใช้ robot.txt ตัวนี้แทน
User-agent: Mediapartners-Google
Disallow:
User-agent: *
Disallow: /search
Allow: /
Sitemap: http://xxxxxxxx.blogspot.com/sitemap.xml


            ที่กล่าวมาผมคิดว่าเป็นเพียงเบื้องต้น ที่ทุกคนคงทำกันไว้หมดแล้ว คราวนี้ก็เป็นวิธีที่จะทำให้เว็บblog indexภายในระยะเวลาเพียงสั้นๆ โดยตอนที่เราเขียนบล็อกเสร็จเราก็กดเผยแพร่ปกติ แล้วก็ให้เอา url ของบทความที่เราเผยแพร่ล่าสุดนั่นแหละ เอาไปเฉพาะ "2016/12/ชื่อบทความ.html"ไปวางที่การดึงข้อมูลเหมือนเป็นกูเกิล กดดึงและแสดงผล จากนั้นก็ส่งไปจัดทำดัชนี จากที่กล่าวในตอนแรก กูเกิลมีให้เลือก2แบบ คือ แบบโดยตรง กับเฉพาะ url ที่ทำ อันนี้ก็แล้วแต่ว่าเราทำไปมากน้อยแค่ใหนครับ แค่นี้ก็เรียบร้อยครับ

การพิสูจน์ คือ หลังจากที่เขียนบล็อกเสร็จกดเผยแพร่แล้ว ลองคัดลอกurlไปวางที่search browserดูไม่เจอหรอกครับ ต้องรอ แต่หากว่าทำตามที่ผมบอก เขียนเสร็จเผยแพร่แล้ว ขอจัดทำดัชนีหรือgoogle fetch เสร็จ แล้วเอาurlไปวางในbrowser ก็เจอปังเลย
หมายเหตุ ไม่เกี่ยวกับ SEO นะครับ ก็อย่างที่ผมบอก เพราะผมทำseoไม่เป็น ผมทำแล้วseoของผมเป็น stop engine optimized  ผมเลยเขียนไปตามประสบการณ์และเนื้อหาที่มี ใช้แค่เพียงseoในจินตนาการ
Bing webmaster tools ก็ทำเหมือนกัน

เกือบลืม หากทุกคนที่ขอให้กูเกิล จัดทำดัชนีพร้อมกันหมดทั้งโลกนี้ อาจต้องรอคิวนิดครับแต่มันเป็นไปไม่ได้หรอกครับ ผมแค๊ปหน้าจอมาแต่แค๊ปช้าไปหน่อยครับ

ถ้าเห็นว่าบทความมีประโยชน์ ก็ช่วยกดไลค์กดแชร์ด้วยครับ

Share this article:

Add comment click here

Disqus Comments