วิธีเพิ่มความเร็วให้ธีมใหม่2017 บล็อกเกอร์

วิธีเพิ่มความเร็วให้กับ blogger ธีมใหม่ 2017 

วิธีเพิ่มความเร็ว(page speed) bloggerได้อัพเดทธีมใหม่ล่าสุดออกมาเมื่อวาน 21/3/2017 มีทั้งหมด4ธีม คือ contempo soho,emporio,notable  และผมได้ทดลองทั้ง google page speed insights และ think with google test speed ปรากฏว่าคะแนนความเร็ว ได้ออกมาแบบนี้ mobile 70 desktop 80 เช็คดูติดตรงที่ font google ประมาณนี้ครับ https://fonts.googleapis.com/…OwnWKKJiRrowFVi2-Kiqsx5tTw4oQFA4CTjaE3Xs https://www.blogger.com/…&zx=fb433e6b-b369-48ba-91a1-a0709fd5478a ผมเลยทดลองค้นหาในธีมดู ปรากฏว่าไม่มีหรือว่า ผมหาไม่เจอไม่รู้ เลยทดลองหาวิธีแก้ดู เพื่อให้มันเร็วขึ้นได้อีก ทำตามนี้ครับ

ทดสอบกับ think with google คะแนนแค่นี้เอง

วิธีทำให้ blogger ธีมใหม่ 2017 โหลดเร็ว

1.ไปที่แดชบอร์ด เลือกธีม หรือเข้าไปที่ ปรับแต่งก็ได้ จากนั้นก็ให้เลือก edit html ใน template ใช้คีย์ลัดctrl+f ค้นหาคำว่า
<head>
แล้วแทนที่ด้วยโค๊ดด้านล่าง
&lt;head&gt;
2.ใช้คีย์ลัดเหมือนเดิม ค้นหาคำว่า
</head>
แล้วแทนที่ด้วยโค๊ดด้านล่าง
&lt;/head&gt;&lt;!--<head/>--&gt;
แล้วกด save แล้วก็ทดสอบความเร็วกันได้เลย ส่วนธีมที่ผมทำการทดสอบ ผมเลือกใช้ธีม สำคัญ(Notable)เพราะว่าหน้าตาเหมือนแอปพลิเคชั่นดี และไม่มีภาพพื้นหลัง และผมทดลองใส่รูปไปทั้งหมด4รูปด้วยกัน  ขนาด 240 x 320 pixel ซึ่งเป็นขนาดปกติของบล็อกเกอร์ และทดสอบความเร็วดู ปรากฏว่าได้คะแนน

ทดสอบกับ google page speed หน้า home 

เพิ่มขึ้น ที่หน้าโฮม ผมตั้งไว้ 6โพสต์ ได้คะแนน mobile 94 desktop 96 ถือว่าดีมาก และทดสอบ think with google คะแนน mobileได้ 93 desktop 95 จัดว่าสุดยอด และเราก็ยังสามารถปรับแต่งความกว้าง สี ต่างๆ ในแดชบอร์ดได้ตามปกติครับ หากเป็นไปได้แก้รูปใน popular post ให้เล็กลง ผมคิดว่าน่าจะเร็วขึ้นได้อีก แต่ก็มีปัจจัยอื่นๆ ที่จะทำให้บล็อกโหลดช้า เช่น หากใส่รูปมากๆก็ช้าลงไปอีก เพราะฉะนั้นก็ต้องวิเคราะห์ด้วยตัวของท่านเองครับ และสำหรับบล็อกนี้ ผมยังไม่ใช้ธีมใหม่ เพราะผมทำเป็น amp html อยู่แล้ว จะแก้กลับต้องใช้เวลามาก ในการแก้ไขโค๊ดรูปภาพ ปล่อยไว้ก่อน ถ้านานๆไป amp html ไม่ใช้ที่บ้านเรา ผมก็จะแก้กลับเหมือนเดิม เพราะการใช้รูปแบบ amp html กับบล็อกเกอร์ ค่อนข้างจุกจิก มีขั้นตอนมากพอสมควร  อย่างไรก็ตาม กูเกิลก็มีเกณฑ์และปัจจัย เกี่ยวกับการจัดอันดับถึง200อย่าง คะแนนความเร็วก็มีปัจจัยหนึ่ง ที่ผมคิดว่ากูเกิลใช้ในการจัดอันดับอย่างแน่นอน ที่จะทำให้อันดับดีขึ้น หากสนใจ


ทดสอบกับ google page speed หน้าโพสต์ปกติใส่รูป4รูป

การทำให้บล็อกเกอร์สามารถใช้รูปแบบ blogger amp html template ก็คลิกอ่านได้ครับ
หมายเหตุ ตอนทดสอบผมใส่gadgetแค่ popular post label archive เท่านั้น ยังไม่ใส่ fan page และอื่นๆ และ ทดสอบแค่browser chrome เท่านั้น สำหรับการที่ผมเขียนเกี่ยวกับการใช้ บล็อกเกอร์ เพราะยังเห็นว่ามีคนที่ยังใช้ cms ตัวนี้อีกเยอะ และสำหรับมือใหม่ อาจจะมีประโยชน์พอสมควร
        อัพเดท หากว่าท่านไม่รีบร้อน และท่านไม่สามารถแก้ไข template html และ css ได้ด้วยตนเอง ตอนนี้ให้รอไปสักพักแล้วค่อยใช้ธีมใหม่ก็ได้ เพราะตอนนี้ ผมเข้าไปดูที่ blogger help forum ก็มีปัญหานิดหน่อย โดยเฉพาะ ธีม soho ปัญหาเกี่ยวกับธีมใหม่ เช่นภาพเบลอ แชร์ลงเฟซ รูปไม่ขึ้น thumbnail ไม่มี post snippet อะไรประมาณนี้ รอทีมงานบล็อกเกอร์ แก้ไขแบบดีๆ แล้วเราค่อยเปลี่ยนธีมใหม่ก็ได้ครับ และที่สำคัญ ธีมใหม่ที่ทดลองมีความเร็วเพราะ sidebar right ไม่มีอะไรเลย จึงทำให้คะแนน page speed ดีขึ้น
หากบทความมีประโยชน์ ช่วยกดไลค์กดแชร์ด้วยครับ

Share this article:

Add comment click here

Disqus Comments