สาเหตุที่ google ไม่ index บล็อกเกอร์ 2018 มันเป็นแบบนี้นี่เอง

วิธีแก้ google ไม่ index บล็อกเกอร์ 2018

บล็อกเกอร์ไม่ index 2018 บล็อกเกอร์ฟรีแพลทฟอร์มจากกูเกิล ค่าโฮสก็ไม่ต้องจ่าย ค่าโดเมนก็ฟรี เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของมือใหม่ และมือเก๋าหลายท่านยังคงใช้กันอยู่ สำหรับผมมันก็แสนสบาย ที่ไม่ต้องคอยนั่งเช็ค หรือนั่งไล่ลบสแปม เขียนๆแล้วก็ปล่อยได้เลย ที่ผ่านมาผมก็ทำไว้ 3บล็อก ทดลอง 1บล็อก ตอนแรกก็ไม่ได้สังเกตุอะไร แต่มาตอนหลังนี่ เข้าเช็คดูใน google search console หรือชื่อเก่า google webmaster tools ว่ายังมีการจัดทำดัชนี (index) บ้างหรือไม่ ปรากฏว่าหายหมดเลย แต่ก็ลองปล่อยมาอีกหลายเดือน เหมือนเดิมครับ ไม่มีการจัดทำดัชนีเลย แต่มีอยู่บล็อกหนึ่งที่ทำไว้ ผมใช้สำหรับทำเป็นตัวทดลองทำ Accelerated Mobile Page กลับแสดงผลว่ามีการจัดทำดัชนี แล้วมันเกิดอะไรขึ้นกันแน่ เดี๋ยวเรามาดูกันว่าสาเหตุ มันเกิดมาจากอะไรกันแน่ ตามผมมาทางนี้เลยครับ

สาเหตุที่ google ไม่ index blogger

เมื่อก่อนนี้ผมใช้ robot.txt แบบเก่า แล้วมีผลทำให้googleไม่อินเด็กซ์ (Index) blogger ผมมั่นใจว่าเป็นเพราะเหตุนี้ เพราะผมเฝ้าดูอยู่หลายเดือน จึงเอามาเขียนโพสต์ และรูปแบบ robot.txt แบบเก่าด้านล่าง
User-agent: Mediapartners-Google
Disallow:
User-agent: *
Disallow: /search
Allow: /
Sitemap: https://lomkrodsp.blogspot.com/feeds/posts/default?orderby=UPDATED Sitemap: https://lomkrodsp.blogspot.com/atom.xml?redirect=false&start-index=1&max-results=500
ความคิดเห็นส่วนตัวของผมเอง ผมคิดว่าเป็นเพราะสิ่งนี้แน่นอน

วิธีแก้ไขให้ google index บล็อกเกอร์ 2018

ให้เปลี่ยน robot.txt ในหน้าแดชบอร์ดบล็อกเกอร์ โดยให้เปลี่ยนมาใช้ robot.txt ตัวนี้แทน
User-agent: Mediapartners-Google
Disallow:
User-agent: *
Disallow: /search
Allow: /
Sitemap: Sitemap: https://lomkrodsp.blogspot.com/sitemap.xml
วิธีการใส่คือ ให้ล๊อกอินเข้าบล็อกเกอร์ ไปที่การตั้งค่า ถัดไป ค่ากำหนดของการค้นหา และให้เอา robot.txt ด้านล่างใส่แล้วกด save ด้วยนะ ใส่ตามรูปแบบนี้เลย

เมื่อใส่เสร็จแล้วให้กด save และก็ให้เรานั้น ก็ไปล็อกอินเข้า google search console และไปเพิ่มแผนผังไซต์ (sitemap) ให้ใช้ตัวนี้ sitemap.xml แทนของเก่า ส่วนของเก่าจะลบหรือเอาไว้ก็ตามแต่ชอบ ส่วนผมลบออกเลย ไม่สนใจอะไรเลย เสร็จแล้วก็จัดการ Fetch หรือดึงข้อมูลเหมือนเป็นกูเกิลสักหน่อย เพื่อเพิ่มความเร็วในการ index และนี่คือ วิธีการทำให้บล็อกindexแบบรวดเร็ว คลิ๊กศึกษาดูได้ครับ เขียนไว้เมื่อปีที่แล้ว หรือวิธีทำ amp html blogger คลิ๊กดู


หวังว่าบทความของผมคง จะเป็นประโยชน์กับหลายท่าน หรือบางท่านอาจรู้แล้ว ก็ไม่เป็นไร หากชอบบทความก็สามารถ กดไลค์ กดแชร์กันได้ที่ด้านล่างนี้ครับ

Share this article:

Add comment click here

Disqus Comments