เทคนิคการทำ SEO เบื้องต้นด้วยตนเอง แบบง่ายๆเพียง11ขั้นตอน

เทคนิคการทำ SEO เบื้องต้นด้วยตนเองแบบง่ายๆ

เทคนิคการทำ SEO เบื้องต้น ด้วยตนเองใน blogger หรือเว็บไซต์ หลังจากที่ได้ลองเขียนบล็อกมาสามเดือน ตอนแรกปรากฏว่ายังไม่มีคนเข้าบล็อก เลยคิดที่หาทางปรับปรุง SEO แบบง่ายๆ ใน blog เพราะว่าถ้าผมไม่แชร์ซ้ำ ก็ไม่มียอดคนดูครับ ลองพิมพ์ชื่อบทความเราเอง ก็อยู่หน้าสุดท้าย หรือไม่พบซะงั้น เพราะเราเริ่มจากศูนย์ ทำSEOก็ไม่เก่ง เพราะไม่ค่อยเข้าใจ ลองลิงค์ไปหาคนอื่นก็มีบ้างนิดหน่อย เข้าหลายบล็อกทั้งไทยและเทศอ่านแล้วก็ยิ่งงง ถามตามฟอรั่มบอกต้องทำ SEO เลยลองหันกลับไปทางการทำ SEO ใหม่อีกครั้งดูบ้าง เริ่มจากศึกษาจากเน็ต และคิดเองบ้าง ผมเลยคิดว่า เราไม่จำเป็นต้องเชี่ยวชาญ เรื่องSEOมากก็ได้ เพียงเรารู้ว่าเนื้อหาที่โพสต์ลงไป จะถูกจัดทำดัชนี ในเครื่องมือค้นหาหรือไม่ และเนื้อหาต้องมีคุณภาพ เป็นสิ่งสำคัญและต้องบวกกับ การปรับเนื้อหา ให้เข้ากับเครื่องมือค้นหา (search engine optimized หรือ SEO)แบบง่ายๆ ที่มาจากการสังเกตุ และที่ได้ศึกษามา เพื่อปรับปรุงพื้นฐาน และเรียนรู้เกี่ยวกับSEOมีวิธีดังนี้ครับ

1.การกำหนดคำหลัก(keywords)

 เมื่อเขียนบทความ ก็ควรเลือกคำหลัก ที่เหมาะสมกับบทความ และลองค้นหาใน google แล้วคำที่ค้นหาจะอยู่ในอันดับต้นๆ นั่นคือคำหลักหรือว่า keyword แต่ควรมีไม่มาก ควรใช้ประมาณ 2.5% เท่านั้น ในบทความตัวอย่างเช่น "ทำSEOด้วยตนเอง"ควรใช้วลีนี้เพียงไม่กี่ครั้งเท่านั้นนะครับ

2.ใช้คำหลักในชื่อเรื่อง

 เมื่อเราได้กำหนดคำหลักในชื่อบทความแล้ว ขั้นตอนนี้สำคัญมาก และมันจะช่วยในการจัดอันดับการค้นหา และเป็นวิธีที่ง่ายต่อการปรับปรุงSEOของคำหลัก ไปพร้อมกับการปรับปรุงคำอื่นๆ เพื่อความเหมาะสมกับการทำSEO

3.การใช้คำหลักในแท็กH2

นอกจากนี้เรายังต้องใช้หัวข้อแท็ก (h2,h3)ในข้อความของเราและผมใช้คำว่า"ทำSEOด้วยตนเอง"ในหัวข้อH2เพราะจะเป็นผลดี และช่วยในการค้นหา และบทการความของเรา ส่วนแทก H1,h2,h3แบบภาษาไทย ก็อยู่ตรงแถบเครื่องมือในบล็อกจะมีดังนี้ H1คือส่วนหัว h2คือหัวข้อย่อย h3คือส่วนห่วย่อยแต่สำหรับบล็อกรูปแบบปัจุบัน ผมไม่ค่อยอยากใช้ เพราะเวลาเข้าอ่านแล้ว มองไม่ค่อยสวยเท่าไร

4.การใช้คำหลักในบทความ

เลือกใช้คำหลักตลอดข้อความ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวรรคแรก แต่ควรระวังเพราะการทำเช่นนี้มีขีดจำกัด สูงสุดและต่ำสุด ความหนาแน่นของคำหลักที่ดีต้องอยู่ระหว่าง1.5%ถึง4.5% เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด และจะไม่ผลกระทบอะไรกับ search engine ซึ่งจะมองว่าบล็อกเราไม่ใช่แสปม

5.เขียนบทความที่มีความยาว 500 คำ หรือมากกว่า

บทความที่คำต่ำกว่า 500 คำ มักมีโอกาศน้อยที่จะถูกค้นพบ โดยเครื่องมือค้นหาsearch engine สงสัยว่าบอทคงถูกตั้งค่าไว้แบบนี้มั้ง เพราะบทความสั้นๆแต่มี keyword ก็สู้เวปใหญ่ๆเขาไม่ได้แน่นอน เพราะฉะนั้น ต้องเยอะไว้ก่อน ก็จะสามารถช่วยเพิ่ม trafficได้อีกแน่นอน ส่วนเรื่องการตรวจสอบคำ ก็ดึงไปไส่ microsoftword จะบอกว่ากี่คำโดยประมาณครับ และช่วยสะกดคำให้เราด้วยครับ จริงๆแล้วมันก็ยากพอสมควรครับ ในการเขียนให้เนื้อหาเยอะๆ เพราะบางเว็บก็ยากที่จะเพิ่มเนื้อหามากๆ

6.ทำลิงค์ลายเซ็นต์

ในแบบฉบับของเราเอง หรืออาจไปโพสต์ตามฟอรั่มต่างๆ แล้วแปะไว้ ของผมเอาแบบง่าย เพราะทำไว้สองบล็อกครับตัวอย่างเช่น www.eattourthai.com เพื่อเป็นการช่วยกันไปอีกทางครับ และถ้าทำได้แบบนี้ผมคิดว่าหลายคน คงปรับปรุงSEOแบบง่ายๆ ในblogของคุณเองแล้ว จะประสบความสำเร็จครับไม่ต้องมาก อาจะกลายเป็น spam มันจะกลับกลายเป็นผลร้าย

7.ออกแบบโลโก้ช่วยเรื่องseo

ออกแบบโลโก้ประจำตัว หรือประจำบล็อก เพื่อช่วยให้คนที่เข้ามานั้นจดจำได้ว่า นี่คือบล็อกของเราครับ

8.speed ความเร็วของไซต์

หากเว็บบล็อกเรา มีความเร็วในการโหลดหน้าเพจ สิ่งนี้ก็เป็นคะแนนเพิ่มเติมอีกเล็กน้อย เพราะผมคิดว่ามีปัจจัย 2 อย่างด้วยกันคือ ดีต่อกูเกิลและต่อผู้ใช้ เพราะไม่ต้องรอการโหลดหน้าเว็บจนเบื่อ แล้วปิดหนีไป และในยุคนี้กูเกิลก็ได้เปิดตัว Accelerated Mobile Page (amp project)เป็น open source ที่คิดออกแบบโดย การจัดระเบียบใหม่ และลดการใช้ java script และอื่นๆ แล้วนำไปเก็บ cashไว้ เวลาแสดงผลจะรวดเร็วมาก
หากท่านไดที่ทำบล็อกเกอร์แล้ว อยากลองทำบล็อกเกอร์แบบamp htmlก็ลองคลิกอ่านได้ครับ

9.แชร์บล็อกหรือเว็บตาม social ต่างๆ

เช่น facebook  google+  twitter  pinteraceสิ่งก็จะช่วยได้ในเรื่องทราฟฟิค ท่านอื่นอาจบอกไม่ใช่seoแต่ผมคิดว่าใช่เพราะมันเป็นองค์ประกอบซึ่งกันและกันครับ

10.submit url กับ browser ต่างๆ

เช่น google bing yendex และอื่นๆ อย่ามองแต่ยักษ์ใหญ่อย่างกูเกิลอย่างเดียว ไม่ควรมองข้ามตัวอื่นไป เช่นbing และ yendex

11.on-page off-page

 ปรับปรุงหน้าเว็บให้ผูใช้สามารถใช้ง่าย เป็นปัจจัยภายใน คือ on page ปรับตามที่กล่าวมาข้างต้น เช่น H1 H2 H3 ส่วนปัจจัยจากภายนอก off-page คือจำพวก backlink ต่างๆ
     ตามที่ผมได้ลองทำมาหนึ่งปี ผมคิดว่าสิ่งที่ดีที่สุดคือ ความยาวของเนื้อหา จะทำให้บอทสามารถประมวลผล และจัดทำindexได้ครับ แต่ไม่ใช่ว่ายาวเยิ่นเย้อ คนอ่านก็เซ็งครับ

และที่สำคัญที่สุดบทความของเราเป็นต้องประโยชน์กับคนอื่นให้มากที่สุด ส่วนผมก็คงต้องพัฒนาเรื่องนี้อีกมาก เพราะบางทีก็ไม่ค่อยรอบคอบ เขียนเสร็จก็โพสต์เลย ไม่ได้ตรวจสอบ แล้วมาตรวจสอบภายหลัง บางทีก็สะกดผิดบ้างเขียนวกวนบ้าง นี่ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ไม่ติดหน้าแรกกับเขาสักทีครับ

แต่ผมจะพยามหาความรู้ใหม่ๆเกี่ยวกับการเขียนบล็อก การติด Adsense และเรื่องอื่นๆที่เกียวข้องมานำเสนอครับ
   
 สรุปจากการที่ผมเฝ้าสังเกตุดูมาพักใหญ่ๆ ในเรื่องของ (SEO) หรือ search engine optimizedที่เข้าใจกันนั้น สำหรับผมทำแล้วมันกลับกัน ดันกลายเป็น stop engine optimized ไปซะงั้น

สำหรับมือใหม่อย่างผม ควรที่จะต้องเขียนบทความที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน อ่านแล้วเข้าใจ และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง นี่เป็นส่วนสำคัญมาก และ หากว่ามีตัวเสริมจากที่กล่าวมาข้างต้น จะช่วยให้เว็บเราติดหน้าแรกได้แบบสบายๆ จะช่วยแก้ปัญหาดันยังไงก็ไม่ขึ้นได้ในระดับหนึ่ง พยามอย่าเขียนเนื้อหาที่ให้botอ่าน ควรเน้นให้คนอ่านมากๆ เพราะหากคนอ่านแล้วไม่เข้าใจ เข้าก็จะปิดหน้าเว็บหนีทันที

แล้วมันก็จะเป็นผลเสีย กับอัตราตีกลับ และระยะเวลาในการดูหน้าเว็บของเรา หวังว่าบทความนี้ คงช่วยให้เว็บของท่านติดหน้าแรกได้บ้าง ไม่มากก็น้อยนะครับ
ลิงค์จากวิกิ บอกความหมายของ เอส อี โอ ฉบับเต็ม

อย่าลืม content is king user is queen 

Share this article:

Add comment click here

Disqus Comments