ทำ blogspot หรือ blogger+domain ให้รองรับ https ssl

ทำ https ให้ blogspot และ ssl clouflare บล็อกที่จดโดเมน

blogger หรือ blogspot สามารถใช้httpsได้แล้วนะตอนนี้ ขณะนี้bloggerได้เปิดให้ใช้ https จากเดิมซึ่งเป็น http เหมือนแบบไม่ได้จดทะเบียน SSL  เหตุผลก็คงเป็นเรื่องของ ความปลอดภัยของผู้เข้าใช้และอื่นๆ จะช่วยให้สามารถตรวจสอบ และป้องกันข้อมูลของเจ้าของบล็อก และผู้เข้าชม ผมคิดว่าเป็นการจัดระเบียบมากกว่า เพราะที่ผ่านมา มีการทำบางสิ่งบางอย่าง ที่ไม่ดี เช่นการละเมิดลิขสิทธิ์ หรือการเปลี่ยนแปลงข้อมูลต่างๆ และการเชื่อมต่อที่ปลอดภัย แต่น่าเสียดาย ที่ยังใช้ไม่ได้กับคนที่ใช้ hose ของ blogspot แต่ไปจดโดเมนมา ตัวอย่างเช่น https://lomkrodsp.blogspot.com/ สามารถเปลี่ยนการตั้งค่าได้เลย แต่กับบางท่าน ที่ไปจดโดเมนมา เช่น http://www.lomkrodsp.com/ เปลี่ยนไม่ได้ สงสัยว่ากำลังพัฒนา หรือกำลังจัดทำอยู่
  แต่ผมคิดว่าควรเลือกแบบ httpsไว้ก็ดีนะครับ เพราะทุกวันนี้hackerเยอะมาก เช่นเวลาทำธุระกรรมทางการเงินทางธนาคารออนไลน์ ผมจะดูเสมอว่าเวปไซต์นั้นมีhttps หรือไม่ ถ้าไม่มีผมจะไม่ทำเด็ดขาด เปรียบได้กับbloggerให้ใช้เป็นhttpsนี่ไงครับ


ส่วนการตั้งค่า ผมลองมาแล้วครับ ให้เข้าไปที่หน้าจอแดชบอร์ด แล้วเข้าไปที่การตั้งค่า จากนั้นมองหา การเผยแพร่ จะปรากฏ ให้เลือกการตั้งค่า HTTPS แล้วเลือกใช้httpsเพียงแค่กด ใช่ ก็เสร็จสิ้นแล้วครับ
และให้แก้ในtemplateโดยกดctrl+fค้นหาคำว่าhttpแล้วแก้เป็นhttpsให้หมดจะได้ไม่เกิดerror mix contentภายหลังได้ แต่อย่าลืมนะครับ ใช้ได้กับ blogspot ที่ไม่ได้จดโดเมนเองนะครับ
หากว่าใช้google page speed เช็คความเร็วไซต์ จะช้าให้เพิ่มคำว่า https:ไปด้วยครับ

ตอนนี้google กำลังรีลีส chrome 56 chrome เวอร์ชั่นใหม่ จะแสดงผลการเตือน ด้านการรักษาความปลอดภัย บนเว็บไซต์ต่างๆ ที่มีใบรับรอง ssl หรือไม่

วิธีทำ blogger ที่จด domain มาแล้วให้ใช้ https ได้

อัพเดท ขณะนี้ผมกำลัง ทดลองใช้ ssl ของcloudflare แบบฟรี กับ blogger blogspot แบบที่จดโดเมนมา ผลที่ได้ก็โอเคครับ ใช้ได้ ไม่มีปัญหาอะไร และผมจะแนะนำ
ไม่ยากมากมายครับ ขั้นตอนตามนี้เลย
1. ไปที่ cloudflare  ตามลิงค์ครับ อย่าลืมนะ เลือกแบบ free plan
2.สมัครใช้ โดยกรอก อีเมล์ และ รหัสผ่าน แล้วจะได้รับเมล์ยืนยัน
3.เพิ่มเว็บเข้าไป แล้วกด scan ประมาณ1 นาที
4.เปลี่ยน name server ในที่ ที่เราลงทะเบียนโดเมน เช่น godaddy หรือ ที่อื่น เป็น name server ของ cloudflare แล้วบันทึก
4.ไปที่ crypto ของcloundflare แล้วเลือก flexible ssl

5.จากนั้นให้ไปที่ Page Rules แล้ว กรอก  http://*.ชื่อเว็บเรา.com/* 
6.แล้วเลือก setting area ให้เลือก Alway Use HTTPS แล้วกด save and deploy รอสักพัก รีเฟรชแล้ว ดูว่าacctivate หรือยัง

7.แล้วสำหรับผมเพิ่มมาอีกอย่าง คือ ในหน้า crypto ผมเลือก Automatic HTTPS rewrites ไปด้วย
8.แล้วก็รอประมาณ24ชั่วโมง หรือ หากว่าscan name server โดยตรงก็ไม่นาน ก็ได้ https แล้ว หากว่าไม่ได้ให้ทดลอง ใช้แบบ redirectดู
<script>
  if(window.location.protocol == &quot;http:&quot;){var x = String(window.location.href); var a = x.slice(4); window.location.href = String(&quot;https&quot; + a);}else{console.log(&quot;This page is loaded over HTTPS(SSL)&quot;);}
</script>
แล้วกดดูบล็อกเรา ว่า https เขียวหรือยัง หากว่าให้แก้ใน template ที่มี http: รวมถึง feed ด้วย ให้manual เขียน และใน บทความก็ให้ แก้ด้วยโดย กดดู html แล้ว ctrl+f หาคำว่า http: แล้วแก้เป็น https:ทั้งหมด แล้วกดดูบล็อกอีกครั้ง จากนั้น ก็ลองลบscriptที่ให้มาเพื่อredirect ออก ว่าแบบที่ไม่ต้องใช้ code redirect ได้ไหม สำหรับผมลองแล้วใช้ได้ครับ โดย ผมลองไว้ที่อีกบล็อกครับ แต่ตอนนี้ถอดออกแล้ว เสร็จแล้วก็อย่าลืมไปเพิ่ม บล็อกใน google webmaster tool เวอร์ชั่น ที่เป็น https ด้วยนะครับ

วิธีแก้รูปที่เป็น http ในโพสต์บทความ

 กดที่ HTML แล้วกด ctrl+f หาคำว่า http: แล้วก็เปลี่ยนเป็น https: ครับ แล้วก็กดอัพเดท แก้ให้หมดทุกโพสต์ครับ ตามรูปเลย


วิธีเปลี่ยน http ในธีม Template ให้เป็น https


ก็เหมือนเดิม กด ctrl+f ค้นหาคำว่า http: แล้วก็เปลี่ยนเป็น https: ให้หมด แล้วก็กด save ครับ

เพิ่มเวอร์ชั่นให้เป็น https ใน google search console

เมื่อเราแก้ไข http ให้เป็น https ทั้งในธีม (Template) เสร็จแล้ว จากนั้นก็ไปที่ google search console แล้วให้ไปเพิ่มคุณสมบัติ (property) แล้วใส่ชื่อเว็บเรา ยืนยันการเป็นเจ้าของ แล้วหลังจากนั้น ก็รอกูเกิลมาเก็บข้อมูลการทำดัชนี (index) แล้วกูเกิลก็จะค่อยๆโชว์ เวอร์ชั่น https ในการค้นหาเองครับ

แต่การทำแบบนี้ ไม่ถูกต้องทั้งหมด  อาจเกิดปัญหาในข้างหน้า เพราะถึงเราแก้ทุกอย่างได้ แต่เราไม่สามารถแก้ data blog ได้ เพราะเป็นของบล็อกเกอร์ โปรดคิดและวิเคราะห์ ให้ดีก่อนทำนะครับ
ชอบบทความก็กดไลค์กดแชร์ด้านล่างครับ

Share this article:

Add comment click here

Disqus Comments